• Từ đại học xanh đến đại học thông minh

    Đại học Trà Vinh (TVU) vào Top 100 trường ĐH đáng học nhất ở Việt Nam và xếp hạng 22 theo bảng xếp hạng Webometrics lần thứ hai của năm 2018. Cũng trong năm 2018, TVU là 1 trong 2 trường ĐH của Việt Nam nằm trong top 300 ĐH phát triển bền vững nhất theo xếp hạng của Tổ chức xếp hạng UI GreenMetric World University Rankings. Từ một ĐH xanh và phát triển bền vững TVU khẳng định bước tiếp trở thành ĐH thông minh trong tương lai.

  • Trường đại học trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

    Đại học trí tuệ nhân tạo mang tên Mohamed bin Zayed (MBZUAI) tại Abu Dhabi sẽ đón nhận đơn đăng ký cho các chương trình thạc sĩ và tiến sĩ từ tháng 9/2020.

  • Học viện Lục quân xây dựng mô hình “nhà trường thông minh” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục trong thời đại mới

    Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi nhanh chóng các lĩnh vực đời sống xã hội trong đó có giáo dục. Nhiều trường Đại học, Học viện đang có xu hướng, chiến lược trong phát triển lên mô hình mới “nhà trường thông minh” nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học trong tình hình mới. Là một trung tâm huấn luyện lớn trong quân đội, Học viện Lục quân cũng đang lấy đây là mục tiêu hướng tới.

  • Mô hình “Đại học thông minh nhất hiện nay”: Việt Nam có theo kịp?

    Mô hình đại học thông minh hiện đại nhất hiện nay là mô hình đại học ứng dụng các hệ thống thực-ảo (Cyber Physical System – CPS) và IoT. Các hệ CPS là đặc trưng tiêu biểu của môi trường công nghiệp 4.0, là cơ sở để thiết kế và xây dựng các mô hình nhà máy thông minh.

  • Xây dựng tài nguyên giáo dục mở tại các trường đại học, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của xã hội trong thời đại 4.0

    Xây dựng xã hội học tập là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Trường ĐH là nơi đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực dồi dào, có chất lượng. Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để động viên, khuyến khích mọi người trong xã hội tích cực tự học tập và học tập suốt đời là trách nhiệm chung của toàn xã hội trong đó có các trường đại học. Tại Hội thảo này, Đại học (ĐH) Đà Nẵng hân hạnh tham gia tham luận “Phát huy tiềm năng, vai trò của các trường đại học xây dựng tài nguyên giáo dục mở, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của xã hội”.

  • Tạo ra và phát triển tài nguyên giáo dục mở, các trường đại học sẽ chia sẻ nhiều tri thức cho việc học tập suốt đời của người lớn

    Việt Nam đang hướng đến sự phát triển bền vững của xã hội, từng bước mở rộng nền sản xuất dựa trên tri thứ và nắm cơ hội tiếp cận với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Để thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển này thông qua cuộc vận động xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập, chúng ta đang thiếu cả hai nguồn lực quan trọng hàng đầu: Tri thức và nhân lực chất lượng cao.

  • Động lực chính cho Cách mạng công nghiệp 4.0

    Những động lực chính của Cách mạng công nghiệp 4.0 là sự thay đổi trong kỳ vọng của người dùng, sự hội tụ của các công nghệ mới cùng sự xuất hiện các mô hình kinh doanh mới.

  • Chất lượng nguồn nhân lực trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 của Trung Quốc và kinh nghiệm cho Việt Nam

    Bắt đầu từ năm 2010, khi mô hình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu bộc lộ nhiều điểm yếu, Trung Quốc nhận thấy cần phải đẩy mạnh chuyển đổi sang các ngành dịch vụ, tăng cường năng lực công nghệ và ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến để tạo động lực mới cho tăng trưởng. Hiện nay, Chính phủ nước này đưa ra nhiều giải pháp cải thiện năng lực và đẩy mạnh các ngành công nghệ cao để bắt kịp cuộc cách mạng 4.0 và nâng cao chất lượng lao động nhằm thực hiện mục tiêu trên.

  • Phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam: Thực trạng, kinh nghiệm quốc tế và xu hướng phát triển

    Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành nền kinh tế hội nhập, năng động, hấp dẫn đầu tư trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển và hội nhập quốc tế, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam xác định tập trung phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) - một mũi nhọn, được dự báo trở thành ngành công nghệ đột phá nhất trong 10 năm tới.

  • Giáo dục đại học ở Việt Nam trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4: Cơ hội và thách thức

    Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với tốc độ phát triển nhanh chóng và có những tác động sâu rộng đến sự phát triển của mỗi quốc gia, nếu bị bỏ lại phía sau của cuộc cách mạng này thì sự tụt lùi về phát triển cũng là tất yếu. Ngược lại nếu tận dụng tốt những lợi thế của cuộc cách mạng này mang lại thì cơ hội là rất to lớn. Cách mạng công nghiệp 4.0 có nền tảng là con người, trong đó nhân lực chất lượng cao là cốt lỗi cho sự phát triển. Đây cũng là hướng phát triển mà Việt Nam cần chuẩn bị cho những thay đổi không ngừng trong tương lai.

  • Đổi mới giáo dục: Ý nghĩa sống còn cho sự phát triển trong thời đại 4.0

    Đổi mới GD - ĐT để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hội nhập với quốc tế, cũng như định hướng tập trung ưu tiên cho các nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học công nghệ và ngành nghề mũi nhọn, đáp ứng đòi hỏi cấp bách của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 có ý nghĩa sống còn cho sự phát triển và nắm bắt những cơ hội trong thời gian tới của đất nước ta.  

  • Năm học mới, nghĩ về giáo dục 4.0

    Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi hệ thống GD phải nhanh chóng thay đổi toàn diện việc dạy - học theo tiêu chuẩn mới, để có thể hòa nhập vào nền kinh tế số. Vậy ngành GD cũng như thầy và trò cần phải chuyển đổi thế nào để đáp ứng xu thế phát triển của mô hình giáo dục 4.0?

  • Giáo dục thời 4.0 thay đổi như thế nào?

    Cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ làm biến chuyển sâu sắc lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, y tế… mà còn làm thay đổi rõ rệt cách vận hành của hệ thống giáo dục.

  • Tội phạm tiền giả trong thời đại số

    Tiền giả xuất hiện lần đầu tiên tại Pháp vào đầu thế kỷ 15 và nghề làm tiền giả được cho là một trong những nghề cổ nhất thế giới. Dù các nước châu Âu đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, nhưng tội phạm làm tiền giả vẫn có đất sống trong thời đại số.

  • Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự tác động đến phương pháp dạy học ở đại học hiện nay

    Bản chất của CMCN 4.0 chính là sự ứng dụng công nghệ, khoa học dữ liệu và sử dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ sản xuất và cuộc sống con người. CMCN 4.0 đem lại nhiều điều kiện thuận lợi, giúp con người khám phá nhiều tri thức mới, nâng cao quy mô và chất lượng nền kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức song hành với các thời cơ, buộc người lao động, các nhà hoạch định chiến lược phải thay đổi cho phù hợp.

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10

MỚI CẬP NHẬT

XEM NHIỀU NHẤT